Bộ trưởng GTVT rút lại đề xuất phạt xe không chính chủ
Trong cuộc họp với báo chí chiều 11/3, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết quy định xử phạt đối với chủ phương tiện vi phạm hành vi không chuyển quyền sở hữu đã được khẳng định trong luật hiện hành, các Nghị định trước đây (Nghị định 15, 34 và 71). Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Nghị định 71, điều khoản xử phạt này không có tính khả thi, người dân phản ứng nên đề nghị ban soạn thảo cần đưa điều khoản ra khỏi Nghị định.
"Do quá trình triển khai thực hiện điều khoản này quá khó nên tính khả thi của điều khoản xử phạt không cao", ông Thăng nhấn mạnh, "Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng những văn bản pháp luật một cách đồng bộ, khi xét thấy việc xử phạt có tính khả thi cao, khi hệ thống văn bản hướng dẫn được đầy đủ thì mới đề nghị bổ sung vào Nghị định 71 hoặc đưa vào văn bản quy phạm pháp luật khác phù hợp hơn, công khai và minh bạch hơn".
Dẫn chứng một trường hợp cụ thể, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay: "Khi một người phạm lỗi vượt đèn đỏ, họ thực hiện quyết định xử phạt hành chính và đến nộp phạt ngay để lấy xe đi, nhưng người thực thi công vụ chưa chứng minh được phương tiện đã chuyển chủ hay chưa chuyển chủ và tiếp tục giữ lại, khi đó là gây phiền hà cho người dân". Như vậy, việc xử phạt xe không chính chủ sẽ tạm ngừng trong khi chờ các bộ, ngành liên quan đưa ra ý kiến.
Download Video.
Trong cuộc họp với báo chí chiều 11/3, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết quy định xử phạt đối với chủ phương tiện vi phạm hành vi không chuyển quyền sở hữu đã được khẳng định trong luật hiện hành, các Nghị định trước đây (Nghị định 15, 34 và 71). Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Nghị định 71, điều khoản xử phạt này không có tính khả thi, người dân phản ứng nên đề nghị ban soạn thảo cần đưa điều khoản ra khỏi Nghị định.
"Do quá trình triển khai thực hiện điều khoản này quá khó nên tính khả thi của điều khoản xử phạt không cao", ông Thăng nhấn mạnh, "Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng những văn bản pháp luật một cách đồng bộ, khi xét thấy việc xử phạt có tính khả thi cao, khi hệ thống văn bản hướng dẫn được đầy đủ thì mới đề nghị bổ sung vào Nghị định 71 hoặc đưa vào văn bản quy phạm pháp luật khác phù hợp hơn, công khai và minh bạch hơn".
Dẫn chứng một trường hợp cụ thể, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay: "Khi một người phạm lỗi vượt đèn đỏ, họ thực hiện quyết định xử phạt hành chính và đến nộp phạt ngay để lấy xe đi, nhưng người thực thi công vụ chưa chứng minh được phương tiện đã chuyển chủ hay chưa chuyển chủ và tiếp tục giữ lại, khi đó là gây phiền hà cho người dân". Như vậy, việc xử phạt xe không chính chủ sẽ tạm ngừng trong khi chờ các bộ, ngành liên quan đưa ra ý kiến.
Download Video.