Ban tổ chức Giải Ngoại hạng Anh cho rằng các thỏa thuận hợp tác với lĩnh vực tiền mã hóa có thể sẽ không mang lại lợi ích cho các đội bóng và người hâm mộ.
Theo báo The Times của Anh, ban tổ chức Giải bóng đá Ngoại hạng Anh (EPL) đang lên kế hoạch rà soát mối quan hệ giữa các đội bóng với những công ty tiền mã hóa.
Đại dịch COVID-19 đã để lại nhiều hậu quả nặng nề cho EPL, khi trong nửa sau mùa giải 2019-2020 và gần như toàn bộ mùa giải 2020-2021, các đội bóng đã phải thi đấu với những khán đài trống. Điều này đã khiến các câu lạc bộ tại Giải Ngoại hạng thất thu đến 1 tỷ EUR doanh thu bán vé và các nguồn lợi nhuận khác.
Để bù đắp lại, nhiều câu lạc bộ đã tìm đến những nguồn doanh thu khác, nổi bật trong số đó là các thỏa thuận hợp tác với các công ty tiền mã hóa, lĩnh vực mà đã tăng trưởng mạnh mẽ trong cùng quãng thời gian trên.
Theo tổng kết, có đến 17/20 đội bóng tại EPL đang có các thỏa thuận liên quan đến crypto. Tiêu biểu là Chiliz/Socios, đơn vị mà đã hợp tác với các đội bóng gồm Manchester City, Arsenal, Everton, Aston Villa và Leeds để phát hành fan token. Đây là các đồng tiền mã hóa cho phép người nắm giữ có thể hưởng những quyền lợi nhất định của đội bóng hay tham gia vào các quyết định liên quan đến câu lạc bộ.
Danh sách các đội bóng đã hợp tác với Socios/Chiliz để phát hành fan token tính đến tháng 11/2021
Watford thì hợp tác với nền tảng tiền mã hóa Stake.com và thậm chí còn để logo Dogecoin lên vai áo. Southampton thì nhận tài trợ từ learncrypto.com.
Ngoài ra, logo của nhiều thương hiệu tiền mã hóa như eToro, Coindeal,… thường xuyên xuất hiện trên các panel quảng cáo dọc đường biên, truyền hình trực tiếp đến hàng triệu khán giả trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến trái chiều về các thỏa thuận hợp tác trên, cho rằng chúng chỉ có lợi cho đội bóng mà bỏ qua một thành phần quan trọng khác, đó là cộng đồng người hâm mộ. Đại diện Hiệp hội Người hâm mộ Bóng đá Anh cho biết:
Chưa dừng lại ở đó, việc những công ty tiền mã hóa thường có danh tiếng không được đảm bảo cũng khiến dẫn đến rủi ro lừa đảo. Manchester City mới đây đã thông báo ngừng hợp tác với một công ty crypto có tên 3Key Technologies sau khi phát hiện có nhiều dấu hiệu mờ ám.
Chính những lo ngại trên đang khiến Ban tổ chức Giải Ngoại hạng Anh quan tâm nhiều hơn đến các thỏa thuận hợp tác kể trên. Một yếu tố khác khiến các nhà quản lý phải cân nhắc là việc Chính phủ Anh được cho là sắp đề xuất cấm các trang cá cược trở thành nhà tài trợ chính của đội bóng.
Lĩnh vực thể thao đang là mảnh đất “màu mỡ” được nhiều thương hiệu lớn trong ngành tiền mã hóa, chủ yếu là các sàn giao dịch, nhắm đến để quảng bá cho bản thân.
Theo báo The Times của Anh, ban tổ chức Giải bóng đá Ngoại hạng Anh (EPL) đang lên kế hoạch rà soát mối quan hệ giữa các đội bóng với những công ty tiền mã hóa.
Đại dịch COVID-19 đã để lại nhiều hậu quả nặng nề cho EPL, khi trong nửa sau mùa giải 2019-2020 và gần như toàn bộ mùa giải 2020-2021, các đội bóng đã phải thi đấu với những khán đài trống. Điều này đã khiến các câu lạc bộ tại Giải Ngoại hạng thất thu đến 1 tỷ EUR doanh thu bán vé và các nguồn lợi nhuận khác.
Để bù đắp lại, nhiều câu lạc bộ đã tìm đến những nguồn doanh thu khác, nổi bật trong số đó là các thỏa thuận hợp tác với các công ty tiền mã hóa, lĩnh vực mà đã tăng trưởng mạnh mẽ trong cùng quãng thời gian trên.
Theo tổng kết, có đến 17/20 đội bóng tại EPL đang có các thỏa thuận liên quan đến crypto. Tiêu biểu là Chiliz/Socios, đơn vị mà đã hợp tác với các đội bóng gồm Manchester City, Arsenal, Everton, Aston Villa và Leeds để phát hành fan token. Đây là các đồng tiền mã hóa cho phép người nắm giữ có thể hưởng những quyền lợi nhất định của đội bóng hay tham gia vào các quyết định liên quan đến câu lạc bộ.
Danh sách các đội bóng đã hợp tác với Socios/Chiliz để phát hành fan token tính đến tháng 11/2021
Watford thì hợp tác với nền tảng tiền mã hóa Stake.com và thậm chí còn để logo Dogecoin lên vai áo. Southampton thì nhận tài trợ từ learncrypto.com.
Ngoài ra, logo của nhiều thương hiệu tiền mã hóa như eToro, Coindeal,… thường xuyên xuất hiện trên các panel quảng cáo dọc đường biên, truyền hình trực tiếp đến hàng triệu khán giả trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến trái chiều về các thỏa thuận hợp tác trên, cho rằng chúng chỉ có lợi cho đội bóng mà bỏ qua một thành phần quan trọng khác, đó là cộng đồng người hâm mộ. Đại diện Hiệp hội Người hâm mộ Bóng đá Anh cho biết:
“Các thỏa thuận fan token tiền mã hóa đang cố kiếm tiền từ các vấn đề nhỏ nhặt mà có thể dễ dàng giải quyết bằng các cuộc bỏ phiếu online của fan đã mua vé mùa, hoặc đặt ra rào cản tài chính để có thể tham gia tương tác với đội bóng.”
Chưa dừng lại ở đó, việc những công ty tiền mã hóa thường có danh tiếng không được đảm bảo cũng khiến dẫn đến rủi ro lừa đảo. Manchester City mới đây đã thông báo ngừng hợp tác với một công ty crypto có tên 3Key Technologies sau khi phát hiện có nhiều dấu hiệu mờ ám.
Chính những lo ngại trên đang khiến Ban tổ chức Giải Ngoại hạng Anh quan tâm nhiều hơn đến các thỏa thuận hợp tác kể trên. Một yếu tố khác khiến các nhà quản lý phải cân nhắc là việc Chính phủ Anh được cho là sắp đề xuất cấm các trang cá cược trở thành nhà tài trợ chính của đội bóng.
Lĩnh vực thể thao đang là mảnh đất “màu mỡ” được nhiều thương hiệu lớn trong ngành tiền mã hóa, chủ yếu là các sàn giao dịch, nhắm đến để quảng bá cho bản thân.
Theo coin68